วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559
เวลาเรียน 08.30 - 14.30 น.
บันทึกการเรียน
วันนี้อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 7 ข้อ เกี่ยวกับวิจัย จากนั้นให้ส่งในคาบเรียนเพื่อให้อาจารย์ตรวจภายหลัง หลังจากเสร็จการทำแบบทดสอบก่อนเรียนแล้ว อาจารย์ให้ส่งงาน "ปัญหาในชีวิตประจำวัน" ทุกคน แล้วอาจารย์นำมาอ่านปัญหาของแต่ละคน เช่น ปัญหาการนอนดึก ปัญหาการฟุ่มเฟื่อย ปัญหาการไม่ตรงต่อเวลา เป็นต้น และจากนั้นอาจารย์ก็ให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาของแต่ละปัญหา
อาจารย์ให้ดูวิจัยหน้าเดียว และบอกว่าวิจัยหน้าเดียวคืออะไร
วิจัยแผ่นเดียว ก็คือวิจัยในชั้นเรียน…แล้วทำไมต้องเรียกว่า วิจัยแผ่นเดียวด้วย คำว่า วิจัยแผ่นเดียว เป็นกุศโลบายของผู้บริหารระดับสูงที่คิดหาคำที่ท้าทายความสนใจของผู้สอน ความสงสัยที่ว่าทำวิจัยได้ในแผ่นเดียวหรือ และยังเป็นการกระตุ้นให้รู้สึกว่าการทำวิจัยเป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้และอาจสรุปข้อมูลได้ ภายในแผ่นเดียว (แต่ส่วนใหญ่จะมีเกิน 1 แผ่น) ซึ่งในความจริงแล้วผู้สอนทุกคนสามารถทำวิจัยแผ่นเดียว หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของวิจัยในชั้นเรียนได้ กระบวนการวิจัยแผ่นเดียว ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน
1. การกำหนดประเด็นของการแก้ปัญหาหรือการพัฒนา
2. การกำหนดเป้าหมายการวิจัย
3. ศึกษาแนวทางปฏิบัติเพื่อกำหนดทางเลือก
4. วางแผนการวิจัย
5. ปฏิบัติและรวบรวมข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อมูล
7. สะท้อนผล
8. สรุปผลและเขียนรายงานการวิจัย
9. แลกเปลี่ยนข้อค้นพบกับผู้อื่นหรือเผยแพร่ผลงาน
https://www.gotoknow.org/posts/380578
วันนี้อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 7 ข้อ เกี่ยวกับวิจัย จากนั้นให้ส่งในคาบเรียนเพื่อให้อาจารย์ตรวจภายหลัง หลังจากเสร็จการทำแบบทดสอบก่อนเรียนแล้ว อาจารย์ให้ส่งงาน "ปัญหาในชีวิตประจำวัน" ทุกคน แล้วอาจารย์นำมาอ่านปัญหาของแต่ละคน เช่น ปัญหาการนอนดึก ปัญหาการฟุ่มเฟื่อย ปัญหาการไม่ตรงต่อเวลา เป็นต้น และจากนั้นอาจารย์ก็ให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาของแต่ละปัญหา
อาจารย์ให้ดูวิจัยหน้าเดียว และบอกว่าวิจัยหน้าเดียวคืออะไร
วิจัยแผ่นเดียว ก็คือวิจัยในชั้นเรียน…แล้วทำไมต้องเรียกว่า วิจัยแผ่นเดียวด้วย คำว่า วิจัยแผ่นเดียว เป็นกุศโลบายของผู้บริหารระดับสูงที่คิดหาคำที่ท้าทายความสนใจของผู้สอน ความสงสัยที่ว่าทำวิจัยได้ในแผ่นเดียวหรือ และยังเป็นการกระตุ้นให้รู้สึกว่าการทำวิจัยเป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้และอาจสรุปข้อมูลได้ ภายในแผ่นเดียว (แต่ส่วนใหญ่จะมีเกิน 1 แผ่น) ซึ่งในความจริงแล้วผู้สอนทุกคนสามารถทำวิจัยแผ่นเดียว หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของวิจัยในชั้นเรียนได้ กระบวนการวิจัยแผ่นเดียว ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน
1. การกำหนดประเด็นของการแก้ปัญหาหรือการพัฒนา
2. การกำหนดเป้าหมายการวิจัย
3. ศึกษาแนวทางปฏิบัติเพื่อกำหนดทางเลือก
4. วางแผนการวิจัย
5. ปฏิบัติและรวบรวมข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อมูล
7. สะท้อนผล
8. สรุปผลและเขียนรายงานการวิจัย
9. แลกเปลี่ยนข้อค้นพบกับผู้อื่นหรือเผยแพร่ผลงาน
https://www.gotoknow.org/posts/380578
แบบฟอร์ม รายงานการวิจัย (แบบหน้าเดียว)
ชื่อเรื่อง.............................................................................................................................................
ชื่อผู้วิจัย........................................................................................................................................
รหัสครู..............................................................................................................................................
สอนวิชา...................................รหัสวิชา ..................................ภาคเรียนที่..............................
ปีการศึกษา ....................................................................
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม
..........................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
การเก็บรวบรวมข้อมูล
..........................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย
..........................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
ผลการวิจัย
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
อภิปรายผล
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ประโยชน์ที่ได้รับ
- สามารถนำคำถามของแบบทดสอบก่อนเรียนมาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติม และสามารถ
ต่อยอดความรู้ไปได้ในอนาคต
ต่อยอดความรู้ไปได้ในอนาคต
- นำความรู้วิจัยหน้าเดียวที่อาจารย์บอกและให้ดูเป็นตัวอย่างมาฝึกทำ และนำมาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อสามารถนำไปทำและนำไปใช้งานได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง >> แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำแบบทดสอบก่อนเรียน และสนใจเรื่องวิจัยหน้าเดียวที่อาจารย์บอก
เพื่อน >> แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำแบบทดสอบกันทุกคน และช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในห้องเรียน
อาจารย์ >> ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับวิจัย ทำให้ นศ. เข้าใจถึงรายละเอียดในวิจัยมากขึ้น และอาจารย์ให้คำแนะนำและช่วยแก้ไขถึงปัญหาที่ เพื่อนๆ เขียนมา และอาจารย์บอกถึงความหมายของวิจัยหน้าเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น